วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทคัดย่อ เรื่องการศึกษาอิสระ​การศึกษาความสามารถการเขียนเรียงความ

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่องการศึกษาอิสระ
การศึกษาความสามารถการเขียนเรียงความ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช  จังหวัดอุบลราชธานี
โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ
ชื่อผู้ศึกษานายประสาร  บุญเฉลียว
ชื่อปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
ปีการศึกษา2554
อาจารย์ที่ปรึกษา
1.  รองศาสตราจารย์ ดร. นวลละออ  แสงสุข
2.  รองศาสตราจารย์สุชาดา  รัตนถิตะกุล
3.  อาจารย์ ดร. สุรวีร์  เพียรเพชรเลิศ
4.  อาจารย์ขัณธ์ชัย  อธิเกียรติ
การศึกษาความสามารถการเขียนเรียงความโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน
เรียงความ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถการเขียนเรียงความก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โรงเรียน           เบ็ญจะมะมหาราช จังหวัดอุบลราชธานี รวมทั้งความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มตัวอย่างที่จะใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา  2554 จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Selection) มา 1 ห้อง คือ ม.6/1  จำนวน 40 คน เพราะนักเรียนกลุ่มดังกล่าวเป็นนักเรียนโครงการพิเศษ (Excellent Education  Program) มีความถนัดและเก่งในวิชาคำนวณแต่วิชาภาษาไทยโดยเฉพาะการเขียนเรียงความยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ  แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ
อัตนัยวัดความสามารถในการเขียนเรียงความ  และแบบสำรวจความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ  นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (t-test) และหาประสิทธิภาพของแบบฝึก
ผลการศึกษาค้นคว้าเรื่องความสามารถการเขียนเรียงความของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6 โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช  จังหวัดอุบลราชธานี โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ สรุป ได้ดังนี้
           ความสามารถในการเขียนเรียงความนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6   โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช  จังหวัดอุบลราชธานี โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความเป็นสื่อในการเรียนรู้ มีความสามารถในการเขียนเรียงความ จากการทดสอบได้คะแนนเป็นค่าเฉลี่ย () หลังเรียน สูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5   การศึกษาความพึงพอใจ นักเรียน หลังจากการใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ เป็นสื่อการเรียนรู้ โดยภาพรวมจากค่าเฉลี่ย () รวมในตารางพบว่ามีความพึงพอใจ ระดับ มาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น