บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องการศึกษาอิสระการศึกษาความสามารถการเขียนเรียงความ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6
โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช
จังหวัดอุบลราชธานี
โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ
ชื่อผู้ศึกษานายประสาร
บุญเฉลียว
ชื่อปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
ปีการศึกษา2554
อาจารย์ที่ปรึกษา
1.
รองศาสตราจารย์ ดร. นวลละออ แสงสุข
2.
รองศาสตราจารย์สุชาดา รัตนถิตะกุล
3.
อาจารย์ ดร. สุรวีร์ เพียรเพชรเลิศ
4.
อาจารย์ขัณธ์ชัย อธิเกียรติ
การศึกษาความสามารถการเขียนเรียงความโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน
เรียงความ
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถการเขียนเรียงความก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6โรงเรียน
เบ็ญจะมะมหาราช จังหวัดอุบลราชธานี
รวมทั้งความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ
กลุ่มตัวอย่างที่จะใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2554 จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
Selection) มา 1 ห้อง คือ ม.6/1
จำนวน 40 คน
เพราะนักเรียนกลุ่มดังกล่าวเป็นนักเรียนโครงการพิเศษ (Excellent Education
Program) มีความถนัดและเก่งในวิชาคำนวณแต่วิชาภาษาไทยโดยเฉพาะการเขียนเรียงความยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ
แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ
อัตนัยวัดความสามารถในการเขียนเรียงความ
และแบบสำรวจความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ
นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (t-test)
และหาประสิทธิภาพของแบบฝึก
ผลการศึกษาค้นคว้าเรื่องความสามารถการเขียนเรียงความของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช จังหวัดอุบลราชธานี
โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ สรุป ได้ดังนี้
ความสามารถในการเขียนเรียงความนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช
จังหวัดอุบลราชธานี
โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความเป็นสื่อในการเรียนรู้
มีความสามารถในการเขียนเรียงความ จากการทดสอบได้คะแนนเป็นค่าเฉลี่ย () หลังเรียน
สูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 การศึกษาความพึงพอใจ นักเรียน หลังจากการใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ
เป็นสื่อการเรียนรู้ โดยภาพรวมจากค่าเฉลี่ย () รวมในตารางพบว่ามีความพึงพอใจ ระดับ
มาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น